skip to Main Content

ทำไมคนผิวสีถึงมีปัญหาผมร่วงเยอะกว่าคนชาติอื่นๆ

เกาะกระแสข่าวสดที่ตอนนี้เป็นที่โด่งดังไปทั่วทุกมุมโลก คือ โรคผมร่วงเป็นหย่อม หรือ Alopecia Areata เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ Will Smith ได้ขึ้นไปตบหน้า Chris Rock บนเวทีงานประกาศรางวัลออสการ์ ประจำปี 2022 เพียงเพราะ Chris ได้พูดจาล้อเลียนภรรยาของ Will Smith ที่ป่วยเป็นโรค Alopecia Areata จนต้องโกนผมทั้งศีรษะ จึงเป็นเหตุทำให้คนมาสนใจโรคนี้และ โรคผมร่วงในคนผิวสี มากขึ้น ว่าโรคเหล่านี้คืออะไร สาเหตุมาจากไหนและมีวิธีแก้ไข้อย่างไร

เริ่มต้นด้วยโรค Alopecia Areata กันก่อน

ตามหลักการทางการแพทย์ โรคผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia Areata) เป็นโรคที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติ จนไปทำลายรากผมและทำให้ผมร่วงในที่สุด ผิวหนังบริเวณนี้จะไม่มีอาการอักเสบหรือเป็นสะเก็ดแต่อาจจะเป็นเพียงอาการคันในบริเวณที่ผมร่วงเท่านั้น ผมหรือขนที่ร่วงแบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกส่วนของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น เครา ใบหน้า คิ้ว ขนตา หรือแม้กระทั้งตามแขน/ขา และสามารถเกิดได้กับทุกเพศทุกวัยด้วย ส่วนสาเหตุที่ทำให้ภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติได้นั้นยังไม่มีใครทราบอย่างแน่ชัดว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่จะมีคนบางกลุ่มที่มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคผมร่วงเป็นหย่อมสูง เช่น คนที่มีคนในครอบครัวมีประวัติเรื่องภูมิคุ้มกัน คนที่มีประวัติเรื่องภูมิคุ้มกันเอง คนที่มีความเครียดสูง คนที่ทานยาบางชนิด คนที่ได้รับไวรัสบางชนิด หรือแม้กระทั้งคนที่พักผ่อนไม่เพียงพอก็สามารถมีอาการนี้ได้

เรื่องชวนคิด โรคผมร่วงในคนผิวสี ถึงมีปัญหาผมร่วงมากกว่าคนชาติอื่นๆ

ปัญหา โรคผมร่วงในคนผิวสี สามารถแก้ไขได้ไหม

ข่าวร้ายคือยังไม่มีวิธีที่จะรักษาให้หายขาดได้ เบื้องต้นแพทย์อาจแนะนำให้รอผมงอกกลับขึ้นมาเอง ถ้าผมไม่กลับขึ้นมาเองอาจจะต้องมีการรักษาจากแพทย์ต่อไปโดยการฉีดสเตียรอยด์ อย่างไรก็ตามหลังจากการรักษาโรคนี้แล้ว โอกาสที่ผมจะกลับมาร่วงเป็นหย่อมก็มีอยู่ดีและจะต้องรักษาแบบนี้ไปเรื่อยๆ ยังไม่มีทางแก้ให้หายขาดได้ มากสุดได้แค่บรรเทาอาการให้ดีขึ้นแต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามปัญหาหัวล้านผมบางไม่ใช่เรื่องตลกอยู่ดี

ส่วนโรคที่เกิดขึ้นกับคนผิวสีบ่อยๆ คือโรคที่เรียกว่า Traction Alopecia

ทรงผมอย่างการถักเปียหรือทรงผมที่มีการดึงรั้งรวบตึงเป็นเวลานานๆ ยกตัวอย่างเช่น การถักเปียคอร์นโรล (Cornrows) การถักเปียเดรดล็อค (Dreadlocks) ที่ชาวผิวสีนิยมทำกันทั้งผู้หญิงและผู้ชาย เพราะพื้นฐานของคนชาตินี้เส้นผมหยักศกและฟู ด้วยเหตุผลนี้เองจึงทำให้ใครที่อยากไว้ผมยาวต้องทำการถักผมตัวเองให้เป็นเส้นเล็กๆ เพื่อลดปัญหาการหยิกฟูของเส้นผม บางคนอาจจะมีความสงสัยว่าการถักเดรดล็อคด้วยผมจริงนั้นส่งผลเสียต่อเส้นผมและหนังศีรษะหรือไม่ เดี๋ยวเราจะอธิบายให้เพื่อนๆ ได้รู้ถึงวิธีการทำผมลักษณะนี้กันว่าผลเสียของการทำผมแบบนี้คืออะไร

  • อันดับแรก วิธีการทำผมแบบเดรดล็อค คือช่างผมจะยีผมและใช้หวีขูดผมก่อนถักเปียโดยการทำให้ผมพันกันจนแน่นเป็นก้อนๆ หลายๆ ช่อและค่อยๆ ถักเป็นเปียจนทั่วทั้งศีรษะ 
เรื่องชวนคิด โรคผมร่วงในคนผิวสี ถึงมีปัญหาผมร่วงมากกว่าคนชาติอื่นๆ
เรื่องชวนคิด โรคผมร่วงในคนผิวสี ถึงมีปัญหาผมร่วงมากกว่าคนชาติอื่นๆ

ทรงผมลักษณะนี้ในช่วงแรกอาจจะดูเก๋ แต่เมื่อเวลาผ่านไปการดูแลทำความสะอาดเส้นผมแบบเดรดล็อกจะดูแลยากกว่าเส้นผมธรรมดา เพราะว่าการถักพันเส้นผมจนแน่นเป็นก้อน มักจะก่อให้เกิดการกระทบกระเทือนต่อรากผมโดยตรง ทำให้เส้นผมบริเวณนั้นได้รับผลกระทบจากการดึงรั้งด้วยความรุนแรงเป็นเวลานานๆ จึงทำให้หนังศีรษะและเส้นผมมีอาการอ่อนแอและขาดหลุดร่วงเร็วกว่าปกติ อีกทั้งการรวบผมให้ตึงมากจนเกินไปก็สามารถส่งผลกระทบให้มีอาการปวดศีรษะตามมาอีกด้วย

  • การถักเปียคอร์นโรล (Cornrows) และการถักเปียเดรดล็อค (Dreadlocks) เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและฝุ่นละอองต่างๆ ถ้าดูแลตัวเองไม่ดีอาจจะทำให้เกิดเชื้อราบนหนังศีรษะและอาจลุกลามไปจนมีอาการคันแดงหรืออักเสบบริเวณหนังศีรษะก็เป็นได้ เห็นไหมคะ ว่าการทำทรงผมลักษณะนี้นั้นมีผลเสียอย่างไร หลังจากอ่านบทความนี้เสร็จแล้วเพื่อนๆ ก็คงทราบสาเหตุเบื้องต้นกันแล้วว่าทำไมคนผิวสีถึงผมหลุดร่วงได้ง่ายกว่าคนแถบอื่น

โรคผมร่วงในคนผิวสี จริงๆ แล้ว โรค Traction Alopecia ไม่ได้เกิดขึ้นแค่กับคนผิวสีเท่านั้น

แต่สามารถเกิดขึ้นได้กับคนหลายเชื้อชาติที่ชอบรวบผมหรือถักเปียตึงบ่อยๆ เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมหรือแฟชั่นช่วงนั้นๆ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่น กลุ่มคนมุสลิมที่ต้องรวบผมตึงก่อนคลุมผ้า หรือคนที่ถักเปียแน่นๆ ให้เข้ากับแฟชั่นช่วงนั้นๆ จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ผมหลุดร่วงเป็นหย่อมตามจุดที่ถูกดึงนั่นเอง

เรื่องชวนคิด โรคผมร่วงในคนผิวสี ถึงมีปัญหาผมร่วงมากกว่าคนชาติอื่นๆ

วิธีสังเกตตัวเองง่ายๆ เบื้องต้นว่าเราอยู่ในภาวะผมร่วงหรือยัง?

ปกติแล้วคนเราเส้นผมจะร่วงทุกวัน เฉลี่ยแล้ววันละไม่เกิน 100 เส้น ถ้าใครที่เป็นแบบนี้ถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าเพื่อนๆ คนไหนที่สังเกตตัวเองและรู้สึกว่าเส้นผมบนหนังศีรษะเริ่มร่วงมากขึ้นเรื่อยๆ เกินกว่า 100 เส้นต่อวัน เช่น อยู่เฉยๆ ก็ร่วง ไดร์ผมเบาๆ ก็ร่วงหรือถ้าสระผมเส้นผมยิ่งร่วงออกมาเป็นกำๆ อันนี้ถือว่าเป็นภาวะผิดปกติ แต่! สำหรับใครที่ไม่ได้ทำความสะอาดเส้นผมมาเป็นเวลานานๆ และกลับมาทำความสะอาดผมครั้งแรกอาจจะทำให้เกิดผมร่วงได้มากถึง 200 เส้นต่อวัน แบบนี้ก็ยังถือว่าเป็นเรื่องปกติไม่ต้องตกใจนะคะ ด้วยรักและห่วงใยจากหมอแพตตี้ Hairtran Clinic เพราะเรื่องเส้นผมไม่ใช่เรื่องตลก เราเลยอยากให้ทุกคนดูดี

กินคีโต ผมร่วง เป็นเรื่องปกติไหม กินคีโตมีผลต่อเส้นผมและหนังศีรษะหรือไม่

ปรึกษาทุกปัญหาเรื่องผมได้ทุกวัน หรือนัดหมายจองคิวล่วงหน้าได้ที่

Line Official Account : @Hairtranclinic
Hot Line : 0619599953

Back To Top