skip to Main Content

เหงื่อออกเยอะ ผมร่วง เป็นเรื่องจริงหรือมั่วนิ่มแล้วมีอันตรายต่อร่างกายไหม

เหงื่อคืออะไร มาทำความรู้จักเหงื่อของคนเรากันดีกว่า ว่าทำไมร่างกายของมนุษย์ถึงต้องมีเหงื่อและเหงื่อมีความจำเป็นต่อร่างกายของคนเราอย่างไร เหงื่อคือของเหลวที่เป็นน้ำสีใสๆ ที่ร่างกายของเราผลิตขึ้นมาจากต่อมเหงื่อภายใต้ชั้นผิวหนัง เหงื่อมีหน้าที่หลักในการควบคุมอุณหภูมิของร่างกายมนุษย์ทุกคนให้มีความสมดุลและถ้า เหงื่อออกเยอะ ผมร่วง เป็นเรื่องจริงหรือมั่วนิ่มกันนะ

เหงื่อช่วยระบายความร้อนภายในร่างกาย เมื่อร่างกายรู้สึกร้อนหรืออยู่ในสถานที่ร้อนอบอ้าว ร่างกายจะผลิตเหงื่อน้ำใสๆ ออกมาตามผิวหนังเพื่อระบายความร้อนส่วนเกินที่อยู่ภายในร่างกาย ช่วยทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิที่ปกติและไม่สูงจนเกินไป ถ้าเกิดร่างกายของคนเรามีอุณหภูมิที่สูงเกินค่ามาตรฐาน ร่างกายของคนเราสามารถช็อกหรือหมดสติได้ ดังนั้นเหงื่อจึงมีความจำเป็นต่อร่างกายมาก

เหงื่อออกเยอะ ผมร่วง เป็นเรื่องจริงหรือมั่วนิ่มแล้วมีอันตรายต่อร่างกายไหม

เหงื่อประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

เหงื่อประกอบด้วย น้ำ(H2O) 99% ส่วนอีก 1% ได้แก่ โซเดียมคลอไรด์ (NaCl) ยูเรีย (CO(NH2)2) น้ำตาล ไขมัน กรดอะมิโนบางชนิด โพแทสเซียม (K) แมกนีเซียม (Mg) สังกะสี (Zn) องค์ประกอบหลักของเหงื่อเลยก็คือน้ำ รองลงมาคือ เกลือโซเดียมคลอไรด์ ตัวนี้แหละที่จะทำให้เหงื่อมีรสชาติเค็ม คงมีหลายคนที่ออกกำลังกายหนักๆ แล้วเผลอชิมเหงื่อตัวเองไปแบบไม่รู้ตัว มารู้สึกตัวอีกทีก็มีน้ำเค็มๆ ไหลเข้าไปในปาก นั่นคือรสชาติของเหงื่อนั่นเอง รสชาติของเหงื่อจะมีรสชาติเฉพาะ บางคนที่มีเหงื่อออกเยอะมากๆ อาจจะทำให้มีกลิ่นเหงื่อหรือกลิ่นตัวตามมาด้วย เท่านั้นยังไม่พอเหงื่อยังประกอบไปด้วยยูเรีย กรดแลคติก อีกด้วย

Cr นิตยสารชีวจิต ฉบับวันที่ 16 พ.ย 2551

ข้อดีข้อเหงื่อก็มีอะไรบ้าง

จริงๆ แล้วข้อดีของเหงื่อมีมากกว่าที่เราคิดถ้าเราสังเกตคนที่ร่างกายดีๆ เหงื่อออกปกติ เราจะรู้สึกว่าคนเหล่านั้นจะผิวพรรณดี หน้าใส สุขภาพภายในและภายนอกดูสดชื่น สำหรับใครที่อยากผิวใสโดยที่ไม่อยากฉีดผิวขอแนะนำเลยว่าให้ลองอบซาวน่าหรือออกกำลังกาย เพราะเมื่อร่างกายขับเหงื่อออกมาตามรูขุมขนมันจะดันสิ่งสกปรกออกมาด้วยและทำให้ผิวพรรณของคนนั้นใสขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

สำหรับสายปาร์ตี้ที่ชอบดื่มเหล้าหรือแอลกอฮอล์ เหงื่อสามารถขับของเสียเหล่านี้ออกมาได้และทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นขึ้นภายในทันที ดังนั้นคนที่ชอบปาร์ตี้มักจะชอบอบซาวน่าเพื่อให้เหงื่อระบายแอลกอฮอล์ออกมาทางผิวหนังเป็นการช่วยได้ดีกว่าการซื้อยาแก้แฮงค์มากินด้วยซ้ำ อีกหนึ่งอย่างที่คนส่วนใหญ่มักไม่เคยรู้มาก่อนเหงื่อสามารถป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อราและแบคทีเรียบางชนิดได้

เหงื่อออกเยอะ ผมร่วง เป็นเรื่องจริงหรือมั่วนิ่มแล้วมีอันตรายต่อร่างกายไหม

สิวอาจเกิดขึ้นได้หลายปัจจัยด้วยกัน แต่หนึ่งในปัจจัยนั่นก็คือเหงื่อ สิวเกิดจากการที่รูขุมขนอุดตัน เมื่อร่างกายคนเราผลิตน้ำมันออกมาเยอะเกินไปก็ทำให้เกิดสิวได้ รวมถึงคนที่เหงื่อออกเยอะๆ ก็ทำให้เกิดสิวได้ง่ายเช่นกันเหงื่อเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย ถ้าเหงื่อออกมากแล้วหมักหมมเป็นเวลานานก็อาจจะทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นเกิดสิวอักเสบหรือสิวอุดตันขึ้นมาแบบที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว

คนที่เหงื่อออกเยอะๆ มักจะมีกลิ่นตัวแรงกว่าคนทั่วไปเพราะในเหงื่อประกอบไปด้วยแร่ธาตุมากมาย ภายในเหงื่อมีรสชาติเค็มถ้าเหงื่อออกเยอะแล้วไม่รีบทำความสะอาดร่างกายตัวเองภายในวันนั้นจะทำให้มีเชื้อแบคทีเรียมาหมักหมมเป็นจำนวนมากแล้วเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ขึ้นมาได้ ใครที่ไม่อยากมีกลิ่นตัวแนะนำให้อาบน้ำวันละสองรอบเช้ากับเย็น ในช่วงระหว่างวันให้ใช้โรลออนหรือผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นเหงื่อ เพียงเท่านี้ก็จะลดกลิ่นตัวได้

เหงื่อออกเยอะ ผมร่วง เป็นเรื่องจริงหรือมั่วนิ่มแล้วมีอันตรายต่อร่างกายไหม

เหงื่อออกเยอะ ผมร่วง สิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

เหงื่อออกเยอะๆ ทำให้เกิดการหมักหมมของเส้นผมและหนังศีรษะ ผมร่วงง่ายกว่าคนปกติหนังศีรษะมีกลิ่น  สำหรับใครที่เป็นคนที่เหงื่อออกเยอะหรือชอบทำกิจกรรมกลางแจ้งบ่อยๆ แล้วไม่ชอบสระผมชอบนอนไปทั้งที่หนังศีรษะและเส้นผมยังมีคราบเหงื่ออยู่ ขอบอกเลยว่าอันตรายมาก คนส่วนใหญ่ที่ เหงื่อออกเยอะ ผมร่วง มักจะเกิดขึ้นเพราะการหมักหมมเป็นเวลานานแล้วปล่อยทิ้งไว้ไม่ยอมทำความสะอาดก็จะทำให้หนังศีรษะเกิดอาการคันอักเสบ ร้ายไปกว่านั้นผมที่มีอยู่ก็จะร่วงตามไปด้วย

ผมร่วงเพราะอะไร? ต้นเหตุมาจากไหนแล้วเราสามารถป้องกันปัญหานี้ได้อย่างไร

เหงื่อทำให้เกิดโรคอะไร

จริงๆ แล้วเหงื่อออกเยอะไม่ได้ทำให้เกิดโรคร้ายแรงอะไร แต่ส่วนใหญ่แล้วโรคที่เกิดจากเหงื่อมักจะเป็นโรคทางผิวหนัง เช่น กลุ่มเชื้อราบางชนิด คนที่เหงื่อออกเยอะๆ มักจะเกิดอาการอับชื้นบริเวณในร่มผ้าได้ง่าย จุดนั้นแหละเป็นตัวเพาะพันธุ์ที่ดีของเชื้อราเลย ยกตัวอย่างเช่น โรคสังคัง (Tinea Cruris) คือ การติดเชื้อราที่เป้าบริเวณขาหนีบ ต้นขาด้านใน และบั้นท้าย เกิดจากเชื้อราบางชนิด

อีกหนึ่งโรคที่ไม่ควรมองข้ามคือโรคแพ้เหงื่อตัวเอง มีชื่อทางการแพทย์ว่า Cholinergic Urticaria เป็นโรคที่เราพบเห็นได้บ่อยมากในยุคปัจจุบัน เช่นเวลาคนที่เหงื่อออกเยอะๆ มักจะมีอาการคัน ผื่นแดง ลักษณะคล้ายเป็นลมพิษ คนที่เป็นโรคนี้แนะนำให้เข้าพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังที่โรงพยาบาล เพราะถ้าไม่รีบทำการรักษาอาจส่งผลกระทบต่อร่างกายหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านหนังศีรษะและเส้นผม ทำให้ผมร่วงก่อนวัยอีกด้วย เพราะลักษณะอาการโรคแพ้เหงื่อตัวเองเกาคันหนังศีรษะทำให้เกิดบาดแผลหรืออักเสบได้ ส่งผลให้ผมร่วงเป็นกระจุกหรือเกาคันผิวหนังตามร่างกายจนเกิดบาดแผลตามมาได้

สระผมทุกวัน ผมร่วง ผมบาง มากว่าปกติก่อนวัยจริงไหม ?

เหงื่อออกเยอะผิดปกติไหม

เหงื่อออกเยอะถือว่าไม่ใช่เรื่องผิดปกติในบางสถานการณ์ เช่น ถ้าเราออกกำลังกายหนักๆ แล้วมีเหงื่อออกเยอะอันนี้ถือว่าเป็นเรื่องปกติ หรืออยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวก็สามารถทำให้ร่างกายขับเหงื่อออกมาเยอะกว่าปกติได้ ถ้าเราอยู่ในสถานการณ์ที่ตื่นเต้น ตึงเครียด อันนี้ก็สามารถทำให้ร่างกายไปกระตุ้นให้ต่อมเหงื่อทำงานมากขึ้นอาจจะทำให้เหงื่อออกเยอะ

การรับประทานอาหารที่มีรสจัด เช่น ส้มตำ ลาบ น้ำตก หรือซุปหมาล่าที่มีรสจัดจ้าน อาหารเหล่านี้ก็อาจจะไปกระตุ้นให้เหงื่อออกมาเยอะกว่าปกติ

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นเรื่องปกติแต่ถ้าเกิดใครที่นั่งเฉยๆ อยู่เฉยๆ อยู่ในห้องแอร์เย็นๆ แล้วก็ยังมีเหงื่อเยอะผิดปกติก็อาจส่งสัญญาณเตือนเรื่องสุขภาพได้เช่นกัน   

สระผมทุกวัน ผมร่วง ผมบาง มากว่าปกติก่อนวัยจริงไหม ?

คุณอาจจะเป็นโรคบางชนิดก็ได้ เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคไทรอยด์ โรคเหล่านี้มักจะทำให้ร่างกายผลิตเหงื่อออกมาเยอะกว่าคนทั่วไป  รวมถึงการตั้งครรภ์เพราะว่าการตั้งครรภ์คุณแม่จะมีฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงในช่วงเวลานั้นก็อาจจะส่งผลกระทบทำให้เหงื่อออกผิดปกติได้คุณแม่ไม่ต้องตกใจไปนะคะ

ทั้งนี้ทั้งนั้นที่กล่าวมาทั้งหมดถ้าเกิดคุณมีอาการเหงื่อออกเยอะผิดปกติ โดยที่ไม่ทราบสาเหตุควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพเพื่อหาสาเหตุและรีบทำการรักษาโดยเร็ว ไม่ควรทิ้งระยะเวลาไว้นานหรือซื้อยามารับประทานเอง เพราะเราจะไม่สามารถทราบได้เลยว่าเราเป็นโรคอะไรกันแน่อาจจะอันตรายถึงชีวิตก็ได้

ปลูกผมถาวร

สรุป ถ้าใครเกิดปัญหาผมร่วง ผมบาง แบบไม่ทราบสาเหตุแนะนำให้เข้าปรึกษาแพทย์เฉพาะทางด้านเส้นผมและหนังศีรษะได้ที่โรงพยาบาลชั้นนำทั่วไป แต่ถ้าใครมีปัญหาหัวล้าน แนวไรผมสูง อยากปลูกผมแนะนำให้เข้ามาพบคุณหมอแพตตี้  Hairtran Clinic

ปลูกผม

Back To Top