skip to Main Content

คุณแม่ทุกคนต้องรู้ ผมร่วงหลังคลอด ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจ

ผมร่วงหลังคลอด เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในคุณแม่หลังคลอดบุตร ผมร่วง ผมบาง ซึ่งอาจทำให้หลายคนกังวลใจ แต่ไม่ต้องตกใจไปนะคะ เพราะเป็นภาวะที่เกิดขึ้นเองได้ตามธรรมชาติ คุณแม่ที่ต้องเจอกับปัญหาผมร่วงหลังคลอดส่วนใหญ่แล้วผมจะกลับมาหนาดกดำขึ้นเหมือนเดิมในระยะเวลาไม่นาน

ตั้งครรภ์แล้วผมร่วงหลังคลอดลูกจำเป็นต้องปลูกผมไหม?

ไม่จำเป็นค่ะ ผู้หญิงตั้งครรภ์จะมีฮอร์โมนเอสโตรเจนอยู่สูงมาก ซึ่งจะทำให้ผมร่วงช้าลง พอคลอดลูกไปแล้วฮอร์โมนที่ลดลงก็จะทำให้ผมร่วงลงมาพร้อมๆ กัน จึงทำให้คุณแม่เกิดความกังวลใจได้ แต่ความจริงแล้วรากผมยังคงอยู่ เดี๋ยวผมก็กลับมาขึ้นเองไม่ต้องปลูกผมถาวรค่ะ

ก่อนอื่นเรามาฟังคุณหมอต้องอธิบายก่อนค่ะ ปกติผมของคนเรามันจะมีวงจรชีวิตของเส้นผมอยู่มันก็จะมีการยาวขึ้นแล้วก็ร่วงไปแล้วก็ขึ้นใหม่นะคะ ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ก็จะมีฮอร์โมนเอสโตรเจนเพิ่มมากขึ้น เส้นผมมันจะร่วงเร็วหรือร่วงช้าก็ขึ้นอยู่กับฮอร์โมนตัวนี้ทีนี้พอคลอดลูกไปแล้วประมาณสามสี่เดือน ก็จะทำให้เส้นผมจำนวนหนึ่งมันร่วงออกมาพร้อมๆ กัน

คุณแม่ทุกคนต้องรู้ ผมร่วงหลังคลอด ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจแต่อย่างใด

สาเหตุเกิดจากฮอร์โมนที่ต่ำก็จะทำให้เส้นผมจำนวนหนึ่งมันร่วงลงมาจนหน้าตกใจ เหล่าคุณแม่ก็เกิดความกังวลกันใช่ไหมคะ แต่ไม่ต้องกลัวไปค่ะ เพราะว่ารากผมมันยังคงอยู่แล้วรอซักระยะหนึ่งประมาณหกเดือนถึงสิบสองเดือนผมก็จะค่อยๆ ทยอยกลับขึ้นมาจนเป็นปกติค่ะ ดังนั้นผู้หญิงตั้งครรภ์ทุกคนที่กำลังเจอปัญหาผมร่วงหลังคลอดลูกไม่จำเป็นต้องปลูกผม แต่ถ้าหากปัญหาผมร่วงหลังที่คุณแม่คลอดลูกแล้วไม่หายไปภายในระยะเวลาหนึ่งปีแนะนำให้ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางด้านเส้นผม และหนังศีรษะโดยด่วน อ่านเพิ่มเติม : วงจรชีวิตเส้นผม

ลักษณะอาการของผมร่วงหลังคลอดที่เหล่าคุณแม่ทุกคนต้องเจอ

  1. คุณแม่บางคนอาจจะผมร่วงลงมาเป็นกระจุกจนน่าตกใจ เช่น หวีผมหรือจับผมก็มีเส้นผมร่วงลงมาตามมือ  ถ้าอาการเป็นหนักนั่งอยู่เฉยๆผมก็อาจจะมีอาการผมร่วงลงมาเป็นกระจุกได้
  2. ผมบางลงอย่างเห็นได้ชัด สาเหตุเกิดจากฮอร์โมนเอสโตรเจนได้ลดลงจึงทำให้ผมที่เคยดกดำอยู่บางลงอย่างเห็นได้ชัด
  3. คุณแม่บางคนอาจจะมีอาการคันบริเวณหนังศีรษะจนทำให้เผลอเอามือไปเกาเมื่อเกาบ่อยๆเข้าผมบริเวณนั้นก็จะเกิดการระคายเคืองและหลุดร่วงลงมาได้ง่ายบวกกับคุณแม่ที่มีร่างกายอ่อนแออยู่แล้วก็ยิ่งทำให้ผมร่วงเยอะขึ้นไปใหญ่
  4. ลำดับสุดท้ายวิธีสังเกตอันนี้ค่อนข้างที่จะง่ายมาก ผมหลุดร่วงใส่ที่นอน เช่น หมอนหรือผ้าห่ม เป็นต้น  แต่ไม่ต้องตกใจไปนะคะ อาการเหล่านี้จะเริ่มดีขึ้นหลังจากที่ระยะเวลาผ่านไปสามถึงหกเดือนจนถึงหนึ่งปี แล้วแต่ร่างกายของคุณแม่ว่าดูแลตัวเองดีขนาดไหน
คุณแม่ทุกคนต้องรู้ ผมร่วงหลังคลอด ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจแต่อย่างใด

คำแนะนำในการดูแลเส้นผมของคุณแม่หลังคลอด

อันดับแรกคุณหมอจะแนะนำให้คุณแม่ทุกคนตัดผมสั้นเพื่อลดอาการผมร่วง แต่จริงๆแล้วการตัดผมสั้นจะช่วยพรางตาทำให้เหล่าคุณแม่ดูผมหนากว่าเดิม แต่คุณแม่ทุกคนไม่ต้องตกใจไปนะคะ เป็นการตัดผมสั้นในแค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ เพื่อทำให้ผมที่ บางดูหนาขึ้น

อันดับที่สองสำหรับคุณแม่คนไหนที่ไม่อยากผมสั้น อันนี้คุณหมอก็จะแนะนำให้ ไม่รัดผมให้แน่นจนเกินไปเพราะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการรัดผมแน่นจนดึงรั้งหนังศีรษะจะทำให้ผมร่วงออกมาเป็นกระจุกได้และถ้ามัดผมติดต่อกันนานเป็นเวลาหลายชั่วโมงอันนี้ยิ่งจะทำให้รากผมจากที่อ่อนแออยู่แล้วอ่อนแอและหลุดร่วงง่ายลงกว่าเดิม

คุณแม่ทุกคนต้องรู้ ผมร่วงหลังคลอด ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจแต่อย่างใด

เมื่อเจอปัญหาผมร่วงหลังคลอดเหล่าคุณแม่มีวิธีรับมือกับเรื่องนี้อย่างไร วิธีดูแลเส้นผมคุณแม่หลังคลอดลูกทุกคน

คุณแม่ทุกคนต้องรู้ ผมร่วงหลังคลอด ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจแต่อย่างใด

รับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ เพื่อลดอาการร่างกายขาดแร่ธาตุ โปรตีนและวิตามินต่างๆ ถ้าใครไม่อยากผมร่วงคุณหมอจะแนะนำให้คุณแม่ทานอาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น ไข่ทุกประเภท เนื้อสัตว์ทุกชนิด ถั่วทุกอย่าง อาหารเหล่านี้จะช่วยให้เหล่าคุณแม่มีเส้นผมที่แข็งแรงขึ้นไว คุณหมอจะแนะนำให้ทานโปรตีนไปจนถึงช่วงที่ลูกเลิกกินนมคุณแม่เลย นอกจากโปรตีนจะช่วยเรื่องเส้นผมแล้วยังช่วยให้ลูกน้อยเรามีพัฒนาการที่ดีขึ้นอีกด้วย   

อ่านเพิ่มเติม โรคขาดสารอาหารทำให้ ผมร่วง ผมบาง หัวล้าน จริงไหม

คุณแม่ทุกคนต้องรู้ ผมร่วงหลังคลอด ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจแต่อย่างใด

การพักผ่อนให้เพียงพอ ข้อนี้ก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากเช่นกันเพราะในระหว่างที่ตั้งครรภ์การนอนพักผ่อนของคุณแม่ก็มักจะหลับไม่ค่อยสนิทอันนี้ก็จะเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงยิ่งหลังคลอดลูกคุณแม่ทุกคนก็จะยุ่งอยู่กับการเลี้ยงลูกน้อยจนไม่มีเวลาพักผ่อนหรือดูแลตัวเองจนทำให้ผมร่วงถ้าเกิดคุณแม่จัดสรรเวลาถูกต้องและแบ่งเวลานอนและพักผ่อนอย่างมีวินัยก็จะช่วยลดปัญหาผมร่วงหลังคลอดได้ดีเลยทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม รวมทุกเคล็ดลับรักษาผมร่วง ผมบางก่อนวัย

ลดความเครียด ข้อนี้สำคัญมากเพราะเมื่อคุณแม่เลี้ยงลูกทุกวันก็อาจจะทำให้เกิดความเครียด สาเหตุอาจจะเกิดมาจากการพักผ่อนไม่เพียงพอลูกกวนในเวลากลางคืนสำหรับคุณแม่คนไหนที่ไม่อยากผมร่วงจากความเครียด แนะนำให้หากิจกรรมที่ผ่อนคลายระหว่างที่ลูกนอนหลับ ใช้เวลากับตัวเองให้มาก เช่น การนั่งสมาธิ  การฟังเพลงการดูซีรี่ส์ หรือทำกิจกรรมที่คุณแม่ชอบเพื่อลดความตึงเครียดให้กับร่างกาย  เท่านี้ก็จะทำให้ผมของคุณร่วงน้อยลงแบบเห็นได้ชัดเจน

อ่านเพิ่มเติม ความเครียดกับผมร่วงที่ใครหลายคนคิดไม่ถึง

สำหรับคุณแม่คนไหนที่กำลังเจอกับปัญหาสภาวะผมร่วงหลังคลอดลูกกันอยู่ ไม่ต้องตกใจนะคะ เพราะนั่นเป็นแค่ผมร่วงแบบชั่วคราวเท่านั้นไม่ใช่ผมร่วงถาวร แต่ถ้าภายในระยะเวลาหกเดือนจนถึงหนึ่งปีผมที่ร่วงไปยังไม่งอกขึ้นมาใหม่แถมยังร่วงหนักกว่าเดิมอันนี้แนะนำให้พบคุณหมอเฉพาะทางสำหรับเส้นผมและหนังศีรษะนะคะ เพื่อปรึกษาปัญหาผมร่วง ผมบาง ที่เกิดขึ้นก่อนที่จะกลายเป็นหัวล้านแบบถาวร

คุณแม่ทุกคนต้องรู้ ผมร่วงหลังคลอด ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจแต่อย่างใด

ปรึกษาทุกปัญหาเรื่องผมได้ทุกวัน หรือนัดหมายจองคิวล่วงหน้าได้ที่ :
Line Official Account : @Hairtranclinic
Hot Line : 0619599953

ปลูกผม

Back To Top